Hôm nay Giáo hội Công giáo mừng sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria với tư cách là con của thánh Joachim và thánh Anne, theo ngày truyền thống cố định là 08.09, tức chín tháng sau lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 08.12.
Gia cảnh và thời thơ ấu của Đức Maria không được nhắc đến trong Kinh Thánh, nhưng các tài liệu khác và truyền thống mô tả hoàn cảnh ra đời của Đức Mẹ đã được một số tác giả Kitô giáo từ những thế kỷ đầu của Giáo hội đã trích dẫn.
Những tường thuật này, mặc dù không được coi là có thẩm quyền giống như Kinh Thánh, nhưng vẫn phác thảo cho chúng ta thấy một số niềm tin truyền thống của Giáo hội về sự ra đời của Đức Mẹ.
Bản Ngụy Phúc Âm thánh Giacôbê có lẽ được viết vào đầu thế kỷ thứ II, mô tả cha của Đức Maria, thánh Joachim, là một thành viên giàu có của một trong mười hai chi tộc Israel.
Joachim cùng với vợ là Anne, vô cùng đau buồn vì không có con. Văn bản Kitô giáo thời kỳ đầu viết: “Joachim gợi nhớ đến tổ phụ Abraham, rằng vào ngày cuối cùng, Đức Chúa Trời đã ban cho ông một đứa con trai là Isaac”.
Joachim và Anne bắt đầu dành nhiều thời giờ và thực hiện một cách nghiêm ngặt cho việc cầu nguyện và ăn chay. Dù ban đầu họ đã tự hỏi liệu việc họ không thể có con cái có phải là dấu hiệu cho thấy Chúa không hài lòng với họ hay không.
Nhưng, hóa ra cặp vợ chồng này còn được ban phước dồi dào hơn cả Abraham và Sarah, như một thiên thần đã tiết lộ cho Anne khi hiện ra với bà rằng rồi đây, muôn thế hệ sẽ tôn vinh người con tương lai của các ngài: “Chúa đã nghe lời cầu nguyện của bà, bà sẽ thụ thai, sinh con, và dòng dõi của ông bà sẽ được vang danh khắp thiên hạ.”
Sau khi bé gái là Đức Maria chào đời, theo Ngụy Phúc Âm thánh Giacôbê, thánh Anne “đã đặt một nơi tôn nghiêm” trong phòng của em bé và “không cho phép thứ gì thông thường hoặc ô uế” ảnh hưởng đến sự thánh thiện đặc biệt của đứa trẻ. Bản văn tương tự ghi lại rằng khi bé gái được một tuổi, cha cô “làm một bữa tiệc lớn và mời các thầy tư thế, các thầy thông luật, các trưởng lão và toàn thể dân Israel.”
“Và Joachim đã mang đứa trẻ đến với các thầy tư thế,” lời tường thuật tiếp tục, “họ ban phước cho cô ấy rằng: ‘Lạy Chúa của tổ phụ chúng tôi, xin ban phước lành cho đứa trẻ này và ban cho em một cái tên để đời đời lưu danh trong mọi thế hệ’ . . . Rồi thánh Joachim đưa cô bé đến gặp các thầy thượng tế, họ ban phước cho cô và nói: ‘Lạy Thiên Chúa tối cao, xin hãy nhìn đến đứa trẻ này và ban phước cho em với phước lành tột bậc, sẽ tồn tại đến muôn đời.’”
Ngụy Phúc Âm thánh Giacôbê tiếp tục mô tả cha mẹ của Đức Maria, cùng với các thầy tư tế trong đền thờ đã quyết định rằng bé gái sẽ được dâng cho Thiên Chúa với tư cách là một Trinh nữ thánh hiến trong suốt quãng đời còn lại của mình, và sau đó bước vào một cuộc hôn nhân trong sạch với người thợ mộc Giuse.
Thánh Augustinô mô tả sự ra đời của Đức Trinh Nữ Maria là một sự kiện có ý nghĩa vũ trụ và lịch sử, đồng thời là khúc dạo đầu chuẩn bị cho sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô. “Mẹ là bông hoa trên cánh đồng, từ đó trổ sinh đoá huệ quý giá của thung lũng ,” ngài nói.
Vị giám mục của thế kỷ thứ IV, người với nền thần học đã định hình sâu sắc sự hiểu biết của Giáo hội phương Tây về tội lỗi và bản chất con người, đã khẳng định rằng “nhờ sự ra đời của Mẹ, bản chất thừa hưởng từ tổ tiên của chúng ta đã thay đổi”.
(Theo Catholic News Agency: https://www.catholicnewsagency.com/saint/the-birth-of-the-blessed-virgin-mary
Biên tập: DuHanhViet Travel)