Đức Giáo Hoàng: Giáo Hội là một ‘công trường xây dựng’ để xây dựng một cộng đồng mà không cần vội vàng

Khi cử hành Thánh lễ nhân dịp Cung hiến Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Latêranô, Đức Giáo hoàng Lêô XIV suy ngẫm về Giáo hội, kêu gọi các tín hữu “thoát khỏi những tiêu chuẩn của thế gian, vốn thường đòi hỏi những kết quả tức thời vì không biết chờ đợi là khôn ngoan”. “Chúa Giêsu biến đổi chúng ta và kêu gọi chúng ta cộng tác vào công trình vĩ đại của Thiên Chúa, khôn ngoan uốn nắn chúng ta theo kế hoạch cứu độ của Người”. Đức Giáo hoàng nói: “Tại Rôma, có một điều tốt đẹp lớn lao đang phát triển” vượt lên trên những khó khăn.

Đào sâu “bên trong chính chúng ta và xung quanh chúng ta” để chúng ta có thể hướng về Chúa Kitô và do đó xây dựng “với sự khiêm nhường và kiên nhẫn”, như “lịch sử ngàn năm của Giáo hội” dạy chúng ta, một “cộng đồng đức tin đích thực, có khả năng truyền bá lòng bác ái, thúc đẩy sứ mệnh, công bố, cử hành và phục vụ Huấn quyền tông truyền mà” Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô “là trụ sở đầu tiên”. Đức Giáo hoàng Lêô XIV đã suy tư về sứ mệnh của Giáo hội như một cộng đồng những tín hữu tích cực trong bài giảng của ngài trong Thánh lễ nhân dịp Lễ Cung hiến Vương cung thánh đường Latêranô, được cử hành vào Chúa Nhật, ngày 9 tháng 11.

Trước sự hiện diện của khoảng 2.700 người, Đức Giáo hoàng đã nhắc lại lịch sử quan trọng của Nhà thờ chính tòa, được xây dựng theo lệnh của Hoàng đế La Mã Constantine sau khi ông ban cho các Kitô hữu quyền tự do thờ phượng vào năm 313 sau Công nguyên, và sau đó được Đức Giáo hoàng Sylvester I cung hiến vài năm sau đó. Tuy nhiên, Đức Giáo hoàng Leo XIV nhấn mạnh rằng Vương cung thánh đường này, “Mẹ của tất cả các Giáo hội”, “không chỉ là một tượng đài hay một đài tưởng niệm lịch sử” mà thay vào đó là “dấu hiệu của Giáo hội sống động, được xây dựng bằng những viên đá quý được chọn lọc trong Chúa Giêsu Kitô, viên đá góc tường”. Điều này “nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cũng là ‘những viên đá sống động trên trái đất này… được xây dựng thành’ một ngôi đền thiêng liêng”, ngài tiếp tục. “Đó là cộng đồng giáo hội, ‘Giáo hội, xã hội của những người tin, [điều] mang lại cho Lateran cấu trúc bên ngoài vững chắc và ấn tượng nhất của nó”, ngài giải thích, trích dẫn Thánh Phaolô VI.

Thưa anh chị em, khi chúng ta siêng năng phục vụ Nước Chúa, xin đừng vội vàng hay hời hợt. Hãy đào sâu, đừng để bị cản trở bởi những tiêu chuẩn thế gian, vốn thường đòi hỏi kết quả tức thời mà bỏ qua sự khôn ngoan của việc chờ đợi.

Đồng tế với Đức Giáo hoàng Leo tại bàn thờ có Đức Hồng y Baldassare Reina, Tổng Đại diện Giáo phận Rome và Linh mục Chánh tòa Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Latêranô; và Đức Giám mục Renato Tarantelli Baccari, Giám mục Hiệu tòa Campli và Phó Tổng Giám mục Giáo phận Rome. Khoảng 160 linh mục và 10 Giám mục cũng đồng tế.

Để xây dựng, trước tiên chúng ta phải nhìn đến Chúa Kitô

Đức Giáo Hoàng bắt đầu bài suy niệm của mình bằng nền móng của Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô. “Tầm quan trọng của chúng là hiển nhiên và thậm chí có phần đáng lo ngại”, ngài giải thích, đồng thời nói thêm rằng những người xây dựng Nhà thờ chính tòa Rôma đã đặt một nền móng đủ vững chắc để xây dựng mọi thứ khác, “đào sâu, với nỗ lực lớn”, theo cách này để ngăn chặn cấu trúc sụp đổ theo thời gian. Đối với Đức Giáo Hoàng, đây là một hình ảnh hữu ích bởi vì chúng ta cũng vậy, “những người lao động trong Giáo hội sống động, trước tiên chúng ta cũng phải đào sâu bên trong chính mình và xung quanh mình trước khi chúng ta có thể xây dựng những công trình kiến ​​trúc ấn tượng”. Đức Giáo Hoàng Leo đã trích dẫn bài đọc thứ hai của phụng vụ, trích từ thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô, trong đó ngài nói rằng “không ai có thể đặt bất kỳ nền móng nào khác ngoài nền móng đã được đặt; nền móng đó là Chúa Giêsu Kitô”.

Điều này có nghĩa là liên tục quay về với Chúa Giêsu và Phúc Âm của Người, và ngoan ngoãn vâng theo tác động của Chúa Thánh Thần. Nếu không, chúng ta có nguy cơ làm quá tải một tòa nhà bằng những kết cấu nặng nề mà nền móng quá yếu không thể chống đỡ.

Nhà thờ như một công trình xây dựng

Sau đó, Đức Giáo Hoàng chuyển sang bài Tin Mừng được công bố trong Thánh Lễ, trích từ sách Tin Mừng Luca. Trong bài Tin Mừng, Zacchaeus, một “người giàu có và quyền thế”, “cảm thấy xúc động khi gặp Chúa Giêsu”, đã trèo lên cây để nhìn thấy Người giữa đám đông, “một cử chỉ bất thường và không phù hợp với một người có địa vị như ông, người quen với việc nhận bất cứ thứ gì mình muốn tại sở thuế như thể đó là điều mình đáng được hưởng”. Đức Giáo Hoàng Leo chỉ ra rằng đối với Zacchaeus, “leo lên giữa những cành cây” có nghĩa là “những giới hạn của chính ông và vượt qua những ức chế của lòng kiêu hãnh”. Cuối cùng, ông đã có thể gặp Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ “đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc sống mới” đối với ông.

Khi Chúa Giêsu mời gọi chúng ta tham gia vào công trình vĩ đại của Thiên Chúa, Người biến đổi chúng ta bằng cách khéo léo uốn nắn chúng ta theo kế hoạch cứu độ của Người. Trong những năm gần đây, hình ảnh “công trường xây dựng” thường được dùng để mô tả hành trình giáo hội của chúng ta. Đó là một hình ảnh đẹp đẽ, nói lên sự năng động, sáng tạo và tận tụy, cũng như sự cần cù và đôi khi là những vấn đề phức tạp cần được giải quyết.

HÀNH HƯƠNG GIÁNG SINH TẠI PHÁP – TÂY BAN NHA – BỒ ĐÀO NHA – Ý

Ở Rome, một điều tốt đẹp lớn lao đang phát triển

Đối với Đức Giáo Hoàng, hình ảnh công trường xây dựng này “thể hiện nỗ lực thực sự, rõ ràng mà cộng đồng chúng ta đang phát triển mỗi ngày, chia sẻ các đặc sủng và dưới sự hướng dẫn của các vị mục tử.” Ngài cũng nhớ lại rằng, ngay cả trong lịch sử của Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô, “cũng có những thời điểm quan trọng, những khoảng dừng và những điều chỉnh đối với các dự án đang tiến hành.” Tuy nhiên, ngài tiếp tục, “nhờ sự kiên trì của những người đi trước, chúng ta có thể quy tụ tại nơi tuyệt vời này.”

Tại Rôma, một điều tốt đẹp vĩ đại đang phát triển nhờ nỗ lực của nhiều người. Chúng ta đừng để sự mệt mỏi ngăn cản chúng ta nhận ra và tôn vinh điều tốt đẹp này, để chúng ta có thể nuôi dưỡng và đổi mới lòng nhiệt thành của mình. Xét cho cùng, chính qua đức ái hành động mà khuôn mặt Giáo hội của chúng ta được định hình, làm cho mọi người ngày càng thấy rõ hơn rằng Giáo hội là một “người mẹ”, “mẹ của tất cả các Giáo hội”, hay thậm chí là một “người mẹ”, như Thánh Gioan Phaolô II đã nói khi nói chuyện với trẻ em trong chính ngày lễ này.

Sau đó, ngài suy ngẫm về cách Giáo hội Rôma hiện đang trải qua “giai đoạn thực hiện Thượng Hội đồng”, trong đó “những gì đã trưởng thành sau nhiều năm làm việc giờ đây cần được thử nghiệm và đánh giá ‘tại hiện trường’”. “Điều này ngụ ý một hành trình gian nan, nhưng chúng ta không được nản lòng”, ngài nói và nói thêm rằng “thay vào đó, chúng ta nên tiếp tục với sự tự tin vào những nỗ lực cùng nhau phát triển”.

Tầm quan trọng của phụng vụ

Cuối cùng, Đức Giáo hoàng Leo nhấn mạnh “một khía cạnh thiết yếu trong sứ mệnh của một nhà thờ chính tòa”, cụ thể là phụng vụ, “đỉnh cao mà mọi hoạt động của Giáo hội hướng tới… nguồn mạch mà mọi sức mạnh của Giáo hội tuôn chảy”. Đối với Đức Giáo hoàng, tất cả các chủ đề mà ngài nhấn mạnh trong bài giảng đều nằm ở đó: “Chúng ta được xây dựng như đền thờ của Thiên Chúa, như nơi Người ngự trong Chúa Thánh Thần và chúng ta nhận được sức mạnh để rao giảng Chúa Kitô trên thế giới”.

Vì vậy, việc chăm sóc phụng vụ, đặc biệt là tại Tòa Thánh Phêrô, phải được thực hiện sao cho có thể trở thành mẫu gương cho toàn thể Dân Chúa. Phụng vụ phải tuân thủ các chuẩn mực đã được thiết lập, chú ý đến những cảm thức khác nhau của những người tham dự và tuân thủ nguyên tắc hội nhập văn hóa một cách khôn ngoan (x. ibid., 37-38). Đồng thời, phụng vụ phải trung thành với sự nghiêm trang trang trọng đặc trưng của truyền thống Rôma, điều này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tâm hồn của những người tích cực tham gia.

Trích dẫn Diễn văn của Thánh Augustine, trong đó ngài nói rằng “vẻ đẹp không gì khác hơn là tình yêu, và tình yêu là sự sống”, Đức Giáo hoàng Leo nhấn mạnh rằng trong phụng vụ “chân lý này được nhấn mạnh một cách nổi bật”. Ngài bày tỏ hy vọng rằng “cần hết sức cẩn thận để đảm bảo rằng vẻ đẹp giản dị của các nghi lễ thể hiện giá trị của việc thờ phượng vì sự phát triển hài hòa của toàn thể Thân thể Chúa” để “những ai đến gần bàn thờ của Nhà thờ chính tòa Rome sẽ ra về tràn đầy ân sủng mà Chúa muốn tràn ngập thế giới”.

_________________

(VaticanNews)

Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:

Đức Thánh Cha: Chỉ có Chúa có thể giúp chúng ta loan báo Đức Kitô cách thuyết phục nhất

Noel Đi Đâu Chơi? 15 Địa Điểm Vi Vu Giáng Sinh Việt Nam

Trải Nghiệm Du Lịch Granada: Ẩm Thực, Kiến Trúc Và Văn Hóa Đặc Sắc