Có 2 thành phố được xem là nơi Đức Mẹ Maria sống những ngày cuối đời: Jerusalem và Ephesus (thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay).
Có ý kiến cho rằng tại Ephesus, là do dựa vào Phúc Âm tường thuật việc Chúa Giê-su đã trao cho Thánh Gioan chăm sóc Đức Mẹ, và sau này thánh sử đã tới Ephesus. Và một phần dựa vào những lời kể của chân phước Anna Katherina Emmerich (1774-1820)*, người sống lại sau cơn thập tử nhất sinh và kể về những điều huyền bí.
Emmerich đã nhìn thấy cảnh Đức Mẹ Đồng Trinh Maria rời khỏi Jerusalem cùng với thánh Gioan trước khi những cuộc vây bắt tín đồ Kitô giáo trở nên tồi tệ. Họ đã đến Ephesus.
Dù vậy, những truyền thống sớm nhất đều xác định nơi cuối đời của Đức Maria là ở Jerusalem, ngày nay có Nhà Thờ Đức Mẹ Ngủ (Church of the Dormition), toạ lạc cạnh Tu Viện Đức Mẹ Ngủ (Abbey of the Dormition, từ Dormition có nghĩa là một giấc ngủ yên bình hoặc cái chết không đau đớn).
Nhiều người trong thế giới cổ đại mô tả cái chết như là “rơi vào giấc ngủ”. Khi chiêm ngưỡng mầu nhiệm Đức Maria ra khỏi thế giới này, nhiều Kitô hữu thời sơ khai gọi đó là “Giấc ngủ của Đức Maria”. Điều này làm nổi bật niềm tin rằng Đức Maria đã chết trước khi được lên thiên đàng.**
Nhà thờ Dormition là một trong những nhà thờ ấn tượng nhất ở Jerusalem do quy mô, vẻ đẹp và vị trí nhìn ra Thành phố cổ. Nhà thờ được xây trên đỉnh núi Si-on (hay Zion), theo truyền thống là nơi Đức Mẹ qua đời. Nằm ở phía nam Cổng Zion của Thành phố cổ, nhà thờ và tu viện hiện tại thuộc sở hữu của dòng Biển Đức (OSB).
Trong thời kỳ Byzantine, Nhà thờ Hagia Sion (Holy Zion), một trong ba nhà thờ sớm nhất ở Jerusalem, đã được xây trên địa điểm này bởi Hoàng đế Constantine, và được coi là Mẹ của tất cả các Nhà thờ. Vào năm 614 sau Công nguyên, nó đã bị người Ba Tư phá hủy.
Năm 1898, Hoàng đế Đức là William II đã đến thăm Thánh địa và mua vùng đất này từ Quốc vương Ottoman. Hoàng đế đã trao đất cho Hiệp hội Đất Thánh của Đức để xây dựng một nhà thờ hùng vĩ giống như pháo đài nhằm củng cố vị trí của Đức tại Đất Thánh, và quả thực tòa nhà mang lại cảm giác như một pháo đài.
Ngôi thánh đường và Tu viện Dormition được hoàn thành vào năm 1910. Tu viện đã bị hư hại trong Chiến tranh giành độc lập của Israel năm 1948 và một lần nữa trong Chiến tranh sáu ngày năm 1967.
Nhà thờ giống như pháo đài, cao tới 34m và có 2 tầng. Hầm mộ và đền thờ Đức Mẹ ở tầng dưới; một bàn thờ cao và dàn hợp xướng tu viện ở tầng trên.
Tầng trên có cửa sổ lớn và những bức tường được bao phủ bởi những bức tranh khảm mô tả những cảnh trong lịch sử Kitô Giáo và dòng Biển Đức. Bức tranh khảm ấn tượng nhất nằm phía trên bàn thờ chính, mô tả Đức Mẹ Maria với Chúa Hài Đồng.
Nhà thờ nổi bật với tòa nhà trung tâm và tháp xung quanh có hình tròn, không giống như hầu hết các nhà thờ ở Jerusalem có hình chữ nhật. Trên đỉnh nhà thờ là mái vòm hình nón bọc chì, không giống như các nhà thờ khác của Giê-ru-sa-lem có mái vòm tròn hoặc hình chóp.
Một điểm độc đáo khác của nhà thờ là sự kết hợp giữa các họa tiết của phương Đông và phương Tây: một cấu trúc tân La Mã đồ sộ gợi nhớ đến những thánh đường cổ ở châu Âu và những viên đá xây dựng màu trắng và đỏ đặc trưng của kiến trúc Mamluk.
Bức tượng Đức Mẹ Ngủ
Nếu tầng trên của Nhà thờ Dormition sáng rực thì hầm mộ hình tròn dường như bị che khuất hoàn toàn khi lần đầu tiên bước vào.
Ở trung tâm, dưới một mái vòm tròn, là một chiếc quan tài đơn giản, trên đó đặt một bức tượng Đức Mẹ có kích thước như người thật, đang say ngủ. Bức tượng được làm bằng gỗ anh đào và ngà voi.
Mái vòm phía trên bức tượng được trang trí bằng những bức tranh khảm của sáu người phụ nữ trong Cựu Ước: Eve, Miriam, Jael, Judith, Ruth và Esther.
Nhà thờ Dormition có một cây đàn organ tốt, thường được sử dụng cho các buổi hòa nhạc. Nếu có cơ hội đến đây, bạn hãy tham gia cùng các tu sĩ Biển Đức để dự một giờ lễ hay giờ cầu nguyện, bạn sẽ được nghe các bài thánh ca Gregorian đi cùng với tiếng đàn organ êm tai vang vọng trong nhà thờ đá lịch sử này.
—
*Chân phước Anna Katharina Emmerick, nữ tu dòng thánh Agostino, người được mang Năm Dấu Thánh và được các thị kiến về cuộc đời và cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu cũng như cuộc đời của Đức Maria. Tuy nhiên, cho đến nay các thị kiến của chị không được Giáo Quyền coi là mạc khải tư, mà chỉ như là một tác phẩm văn chương, do thi sĩ Chemens Brenatano ghi chép lại theo lời kể của chị.
**Giáo hội không chính thức nói Đức Maria được lên thiên đàng như thế nào, hoặc Mẹ có chết trước khi về trời hay không. Giáo Hội chỉ dạy rằng “Đức Trinh Nữ Maria đã hoàn thành cuộc đời dương thế, đã được vào vinh quang thiên quốc cả hồn và xác.”
—
Kính mời quý Cha, quý Tu sĩ và quý cộng đoàn đăng kí chương trình hành hương Đất Thánh cùng DuHanhViet Travel. Chúng con rất ước mong được phục vụ!