Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Giáo hoàng Leo XIV nhắc nhở các tín hữu rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng ta, những người có đức tin, hãy lên tiếng để giúp đỡ những người gặp khó khăn và bảo vệ môi trường.
Bởi Deborah Castellano Lubov
Đức Thánh Cha bắt đầu bài phát biểu của mình bằng cách xem xét sự Phục sinh của Chúa Kitô và tác động của sự kiện này đối với những thách thức của thế giới ngày nay, đồng thời chỉ ra rằng nếu chúng ta cho phép, hành động cứu độ của Chúa Kitô có thể biến đổi mọi mối quan hệ của chúng ta, đặc biệt là mối quan hệ với Thiên Chúa, với người khác và với tạo vật.
Đức Giáo hoàng Leo nói rằng khi Maria Mađalêna quay lại nhìn Chúa Giêsu vào sáng lễ Phục sinh, “chúng ta cũng phải để hạt giống hy vọng Kitô giáo sinh hoa kết trái, biến đổi trái tim chúng ta và ảnh hưởng đến cách chúng ta phản ứng với những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt.”
Khó khăn trong việc nhận ra Chúa Kitô ở giữa chúng ta
Ngài nhớ lại cách Thánh Gioan Tông đồ lưu ý chúng ta về một chi tiết không có trong các Phúc Âm khác, cụ thể là khi Maria Mađalêna khóc gần ngôi mộ trống, bà không nhận ra Chúa Giêsu Phục sinh ngay lập tức, nhưng lại nghĩ rằng Ngài là người làm vườn.
Đức Giáo hoàng nhận xét rằng bà “không hoàn toàn nhầm lẫn khi tin rằng mình đã gặp người làm vườn!”
“Thật vậy,” ông nói, “bà phải nghe lại tên của chính mình và hiểu nhiệm vụ của mình từ Người mới, Đấng đã phán trong một văn bản khác của John: “Này, Ta làm mới lại mọi sự” ( Khải Huyền 21:5).”

HÀNH HƯƠNG ĐÓN NĂM MỚI VÀ BẾ MẠC NĂM THÁNH 2025: Ý – VATICAN – PHÁP
Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta đảo ngược hướng đi
Đức Giáo hoàng Leo nhấn mạnh rằng cố Giáo hoàng Francis, với thông điệp Laudato si’ năm 2015 , “đã cho chúng ta thấy nhu cầu cấp thiết về một cái nhìn chiêm nghiệm: nếu con người không phải là người trông coi khu vườn, thì con người sẽ trở thành kẻ hủy diệt nó.”
Vì vậy, Đức Giáo hoàng Leo nhấn mạnh, “Niềm hy vọng của Kitô giáo đáp lại những thách thức mà toàn thể nhân loại đang phải đối mặt ngày nay khi sống trong khu vườn nơi Đấng Chịu Đóng Đinh được đặt làm hạt giống, để sống lại và sinh nhiều hoa trái.”
“Thiên đường không mất đi, mà được tìm lại,” ngài nói. “Theo cách này, Cái Chết và Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu là nền tảng của một linh đạo sinh thái toàn diện, ngoài điều đó, lời đức tin không còn chỗ đứng trong thực tại, và lời khoa học vẫn nằm ngoài trái tim.”
“Vì lý do này,” Đức Giáo hoàng khẳng định, “chúng ta nói về sự hoán cải sinh thái , mà người Kitô hữu không thể tách rời khỏi sự đảo ngược hướng đi mà Chúa Giêsu yêu cầu họ.”
HÀNH HƯƠNG GIÁNG SINH TẠI PHÁP – TÂY BAN NHA – BỒ ĐÀO NHA – Ý
Đoạn văn tâm linh làm thay đổi lịch sử
Đức Thánh Cha giải thích rằng sự quay lại của Đức Maria vào sáng lễ Phục sinh là một dấu chỉ cho điều này, vì “chỉ bằng sự hoán cải này đến sự hoán cải khác, chúng ta mới có thể vượt qua thung lũng nước mắt để đến thành Giêrusalem mới”.
“Đoạn văn này, bắt đầu từ trái tim và mang tính tâm linh”, ông nhấn mạnh, “sẽ thay đổi lịch sử, thu hút chúng ta một cách công khai và khơi dậy tình đoàn kết hiện đang bảo vệ con người và các sinh vật khỏi sự khao khát của loài sói, nhân danh và quyền năng của Chiên Con-Mục Tử”.
“Bằng cách này,” ngài tiếp tục, “các con trai và con gái của Giáo hội giờ đây có thể gặp gỡ hàng triệu người trẻ và những người nam nữ thiện chí khác đã lắng nghe tiếng kêu của người nghèo và trái đất, để tiếng kêu đó chạm đến trái tim họ.”
Đức Giáo hoàng Leo kết luận bằng lời cầu nguyện: “Xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta khả năng lắng nghe tiếng nói của những người không có tiếng nói. Khi đó, chúng ta sẽ thấy được điều mà mắt thường chưa thấy: khu vườn hay Thiên đường, nơi chúng ta chỉ có thể đến được bằng cách chào đón và hoàn thành nhiệm vụ của mình.”
______________
(VaticanNews)
Tham khảo thêm một số bài viết hay khác:
Tổng thống Palestine công bố dự án trùng tu Hang đá Chúa Giáng Sinh tại Bêlem

